Trong một vài năm trở lại đây, chúng ta thường xuyên được nghe đến cụm từ Tích hợp trong giáo dục. Đó là tích hợp trong môn học và tích hợp liên môn. Về khái niệm, Tích hợp là nói đến phương pháp và mục tiêu của hoạt động dạy học, còn Liên môn là đề cập tới nội dung dạy học. Dạy học tích hợp thì chắc chắn phải dạy kiến thức liên môn và ngược lại.
Ở mức độ thấp, dạy học tích hợp mới chỉ là lồng ghép những nội dung giáo dục có liên quan đến quá trình dạy học của một môn học như: Giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục môi trường; tiết kiệm và sử dụng năng lượng … Mức độ tích hợp cao hơn là phải xử lí các nội dung kiến thức trong mối liên quan với nhau, đảm bảo học sinh vận dụng được tổng hợp các kiến thức đó một cách hợp lí để giải quyết các vấn đề trong học tập, cuộc sống.
Ưu điểm của dạy học tích hợp liên môn:
Đối với học sinh:
- Sinh động, hấp dẫn, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú cho học sinh.
- Học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, tránh việc phải ghi nhớ kiến thức máy móc.
- Học sinh không phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các một học khác nhau, vừa gây quá tải, nhàm chán vừa không có được sự hiểu biết tổng quát cũng như khả năng ứng dụng các kiến thức tổng quát vào thực tiễn.
Đối với giáo viên:
- Giáo viên các bộ môn liên quan có điều kiện và chủ động hơn trong sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong dạy học.
- Giảm tải và giúp giáo viên bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng sư phạm
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025, sáng ngày 12/10/2024, trường Tiểu học Tân Quang II phối hợp với trường Tiểu học An Đức và Tiểu học Tân Quang tổ chức chuyên đề “ Dạy tích hợp liên môn lớp 5 theo chương trình GDPT 2018”
Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Lê Tiến Đạt- phó trưởng phòng GD&ĐT
Ban giám hiệu và GV của 3 nhà trường
Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Vân và cô giáo Ngô Thị Tuyết đại diện cho các thầy cô của 3 nhà trường lên báo cáo lí thuyết chuyên đề và dạy 1 tiết thực hành.
Sau phần trình bày, các thầy cô tích cực thảo luận sôi nổi để đưa ra giải pháp thực hiện tối ưu nhất khi áp dụng chuyên đề vào thực tế của lớp mình.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại buổi hội thảo bài dạy tích hợp liên môn dành cho học sinh lớp 5